$type=ticker$cols=4

$type=slider$meta=0$snip=0$rm=0

Phân biệt Củ cải và Cà rốt

  Câu chuyện : Củ cải và Cà rốt Ngày xưa, phía đông một vùng nọ có thành phố tên là Củ Cải. Rất nhiều Củ Cải đang sinh sống ở đó. Tất cả củ ...

 củ cải đỏ hay còn gọi là củ cà rốt

Câu chuyện : Củ cải và Cà rốt

Ngày xưa, phía đông một vùng nọ có thành phố tên là Củ Cải. Rất nhiều Củ Cải đang sinh sống ở đó. Tất cả củ cải đều thắt nơ bướm màu xanh trên cổ. Ông bà củ cải dều ăn mặc như thế, cha mẹ củ cải đều ăn mặc như vậy. Họ nói: " Chúng ta là Củ Cải, đã là Củ Cải thì đều nên ăn mặc như vậy."
Một hôm, có một kẻ kì dị tới thành phố. Bộ mặt nó đỏ lựng, dáng dấp cao cao, nó đi lại hiên ngang trên đường phố lớn.
Thấy lạ, tụi Củ Cải hiếu kỳ vây quanh nhìn nó và hỏi: " Cậu là ai thế? "
Kẻ kỳ dị đáp: "Tôi là Cà Rốt!"
Tụi Củ Cải cười ầm lên: "Cái gì, cái gì? Cậu mà là Cà Rốt á?"
Củ Cải bắt đầu chế nhạo Cà Rốt.
Đứa này nói: " Nó là một cây gậy đỏ chăng?"
Đứa kia nói: " Mặt của nó sao lại đỏ gay thế kia, uống rượu say chắc?"
Đám Củ Cải càng nói càng thấy buồn cười. Đứa thì ôm bụng cuoif ngặt nghẽo, đứa thì bò dưới đất mà cười, còn một số đứa lại ôm nhau cười, cười mãi cười mãi, có vài đứa Củ Cải cười nhiều đến nỗi nứt toác cả miệng.
Cà Rốt bị đám Củ Cải cười nhạo thì cảm thấy vô cùng xấu hổ, nó bèn co cẳng bỏ chạy. Có vài Củ Cải nghịch ngợm nhìn thấy Cà Rốt bỏ chạy liền đuổi theo sau. Chúng vừa duổi theo vừa cười và hò reo: " Tên say rượu chạy rồi, cây gậy đỏ chạy rồi ..." Chúng cứ thế chạy theo Cà Rốt, cho tới khi chạy tới thành phố Cà Rốt ở phía Tây.

Đột nhiên, có nhiều tiếng cười át đi cả tiếng cười của đám Củ Cải. Thì ra, trên phố có rất nhiều Cà Rốt đang đổ xô tới xem mấy tên Củ Cải. Tụi Củ Cải bị đám đông Cà Rốt vây kin. Chúng không hiểu đầu đuôi thế nào nên im thin thít. Đám đông Cà Rốt cứ cười hi hi ha ha mãi không ngớt. Một củ Cà Rốt hỏi: 
  •  Này, mấy kẻ nhỏ bé, các ngươi là thứ gì vậy hả?
  • Chúng tôi là Củ Cải mà!
  • Củ Cải phải màu đỏ chứ, sao ngươi lại màu trắng nhỉ? Chắc là trát nhiều phấn quá phải không?
Đám Củ Cải cứ nhìn nhau, chẳng nói được câu nào mà sợ tới mức mặt cứ trắng bệch ra. Thế rồi chúng co cẳng bỏ chạy về nhà. 
Tranh cãi nảy lửa: Tên gọi khác của "cà rốt" là... "củ cải đỏ", câu trả lời ai đúng ai sai!? Xin thưa, Củ cải cũng có của cải đỏ, và Cà Rốt cũng có màu trắng.
Cà Rốt với nhiều màu sắc khác nhau

Cà Rốt

Cây cà rốt nguyên thủy được trồng để lấy lá và hạt thơm rồi dần dần, phần rễ củ của nó mới được sử dụng phổ biến như ngày nay.  Cà rốt hay còn gọi là củ cải đỏ (tên khoa học: Daucus carota, họ Apiaceae) là loại cây thảo có rễ củ hình trụ ngắn. Lá cà rốt mọc so le với các phiến lá xẻ thùy hình lông chim và các bẹ lá khá phát triển. Hoa cà rốt mọc thành cụm ở ngọn, có đài hoa rất nhỏ, hình tam giác, quả thuôn, có cạnh lồi tua tủa các tơ cứng. Rễ cái của cây cà rốt phát triển thành củ, khi cây ra hạt củ sẽ trở nên xốp và không dùng được.

Củ cà rốt tùy theo giống mà có các màu khác nhau như vàng cam, đỏ, tím, trắng…trong đó, cà rốt màu vàng cam được xem là tốt nhất. Củ cà rốt có thể bảo quản trong 3 tháng ở 10 độ C mà hầu như không bị thay đổi về các thành phần hóa học.

Công dụng của củ cà rốt

  • Theo y học cổ truyền, củ cà rốt có vị ngọt, cay, mùi hăng, tính bình. Công dụng của củ cà rốt đó là; hạ khí, bổ trung, bổ huyết, yên ngũ tạng, tăng cường tiêu hóa, phù hợp với người gầy còm, thiếu máu, ăn uống chậm tiêu, trẻ em chậm lớn và răng mọc chậm (4).
  • Củ cà rốt chứa ít calo nhưng lại đa dạng về thành phần cũng như hàm lượng các loại vitamin và khoáng chất. Bên cạnh chất xơ, đường, chất đạm, chất béo cùng các loại vitamin (A, B1, B2, B3, B6, C…) và khoáng chất (Can xi, Sắt, Ma giê, Phốt pho…); củ cà rốt còn chứa một lượng rất lớn vitamin A.
Tuy nhiên, lượng vitamin A có trong củ cà rốt sống được hấp thu thực sự trong quá trình tiêu hóa là rất thấp (trong khi kết quả phân tích dinh dưỡng cho thấy lượng vitamin A trong 100 g cà rốt tươi đủ cho nhu cầu tiêu thụ mỗi ngày ở người trưởng thành). Do đó, để cải thiện lượng vitamin A hấp thụ (khoảng 39 % hàm lượng thực tế), cần hấp hoặc nghiền nhỏ cà rốt để nấu và thêm vào một ít dầu ăn. Các cách chế biến thường thấy là nấu canh, xào, hấp, nấu súp, nấu cháo… trong đó, súp cà rốt thường được dùng để điều trị tiêu chảy ở trẻ em.

Công dụng của hạt cà rốt

Hạt cà rốt có vị đắng, ấm, có tác dụng sát trùng, lợi tiểu, giúp thải trừ acid uric – hợp chất gây viêm khớp, gout ở liều lượng cao và điều trị các bệnh về tiết niệu. Bên cạnh đó, hạt cà rốt còn được dùng với công dụng điều kinh, điều trị tiêu chảy, lỵ mạn tính.
Ngoài ra, tinh dầu hạt cà rốt được chiết xuất qua quá trình ép lạnh (có màu vàng, màu hổ phách hoặc màu nâu cam nhạt) còn được dùng để điều chế thành kem dưỡng da, điều trị mụn nhọt và loét

Công dụng của lá cà rốt

Lá cà rốt non, cả phiến và cuốn lá đều ăn được và thường được dùng trong các món xào. Bên cạnh đó, lá cà rốt còn là một vị thuốc điều trị chứng nhức nửa đầu bằng cách hơ nóng, giã nát vắt lấy nước rồi trộn với dầu thực vật (tỷ lệ 2:1) để nhỏ vào lỗ mũi (khoảng 2 giọt). Ngoài ra, nước sắc từ lá cà rốt còn được dùng làm thuốc chống co thắt.
Chỉ nên cạo nhẹ lớp vỏ ngoài của củ cà rốt (hoặc để cả vỏ và rửa thật sạch) vì phần lớn các chất dinh dưỡng trong cà rốt tập trung nhiều ở vỏ và thịt nạc, ít ở lõi. Bên cạnh đó, không nấu quá kỹ cà rốt ở nhiệt độ cao, không nên ăn vào buổi sáng (vì có thể gây đầy bụng) và buổi tối (để tránh hưng phấn thần kinh, làm mất ngủ vì cà rốt tính dương).

Củ cải trắng - thuốc quý cho sức khỏe mùa đông

 Củ cải trắng được ví như “nhân sâm mùa đông” do có nhiều tác dụng trong hỗ trợ tăng cường sức khỏe, chữa bệnh của con người.
  • Theo Y học hiện đại cứ mỗi 100g củ cải trắng có 1.4g protid, 3.7g glucid, 1.5g xenluloza, 40 mg canxi, 41 mg photpho; 1,1 mg sắt; 0,06 mg vitamin B1, 0.06 mg vitamin B2, 0.5 mg vitamin PP, 30 mg; vitamin C…
  • Theo Đông Y, củ cải có vị ngọt, hơi cay, đắng, tính bình, không độc, có tác dụng chữa ho, long đờm, lợi tiểu kích thích tiêu hoá, bảo vệ dạ dày,…Củ cải được dùng làm thuốc dưới dạng khô hoặc tươi đều được.
Ở Pháp, đã có nhiều thí nghiệm về việc sử dụng số lượng lớn nước củ cải trắng nhằm hỗ trợ phục hồi cho những bệnh nhân có các bệnh ác tính.

Những lợi ích tuyệt vời của củ cải trắng.

  1. Có tác dụng làm giảm cholesterol : Củ cải đã được chứng minh là có khả năng làm giảm cholesterol trong cơ thể. 
  2. Có tác dụng giảm đau hiệu quả, chất cay có trong củ cải giúp kháng khuẩn, hoạt lạc gân cốt, có hiệu quả giảm đau. Mùa đông nếu đau mỏi cơ bắp hoặc đau khớp, có thể trực tiếp lấy củ cải gọt vỏ, lấy vỏ đắp lên chỗ đau, cũng có thể bỏ vỏ củ cải vào trong một cái túi vải để chườm nóng.
  3. Hỗ trợ chức năng gan hoạt động tốt, ngăn ngừa bệnh tim mạch, củ cải có chứa các hoạt tính sinh học betain, hỗ trợ chức năng gan khỏe mạnh. Khi gan hoạt động tốt, chất béo được chia nhỏ một cách hiệu quả, giúp giảm cân và ngăn ngừa mệt mỏi và buồn nôn. Betaine, một dưỡng chất được tìm thấy trong củ cải đường giúp làm giảm homocysteine huyết tương. Đây là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch.
  4. Tốt cho não bộ, một nghiên cứu tại Đại học Wake Forest đã chỉ ra lượng nitrat cao trong củ cải có thể làm tăng lượng máu đến não, do đó làm cải thiện chức năng tâm thần, tăng cường sức khỏe não bộ, thậm chí bảo vệ tế bào não trong nhiều năm.
  5. Khả năng chống ung thư, củ cải là một trong số thực phẩm tốt nhất, thành phần dinh dưỡng phong phú vitamin B và nhiều loại khoáng chất, trong đó hàm lượng vitamin C rất cao giúp cơ thể chống lại tác động xấu của virut. Trong củ cải chứa dầu cải và glycosid, có thể phát huy tác dụng đối với nhiều loại chất xúc tác, hình thành nên thành phần chống ung thư có vị cay cay. Vì vậy, củ cải càng cay thành phần này càng nhiều, khả năng chống ung thư càng cao.
  6. Phòng tránh thiếu máu, Vitamin B12 tự nhiên trong củ cải giúp thúc đẩy sự hấp thu sắt, tham gia vào việc tổng hợp hemoglobin, do đó lượng ôxy hemoglobin tăng cao giúp bồi bổ thể lực, phòng ngừa thiếu máu.

COMMENTS

Tên

Cafe,5,Kem,3,Sưu Tầm,9,
ltr
item
Cafe Ban Mê : Phân biệt Củ cải và Cà rốt
Phân biệt Củ cải và Cà rốt
https://1.bp.blogspot.com/-t8rGd3yPpBs/XfM4-2aU5eI/AAAAAAAAASM/eSBGFBfy1bwZ_r2dy2XxlPUMzQzkQZyggCLcBGAsYHQ/s640/ca-rot.png
https://1.bp.blogspot.com/-t8rGd3yPpBs/XfM4-2aU5eI/AAAAAAAAASM/eSBGFBfy1bwZ_r2dy2XxlPUMzQzkQZyggCLcBGAsYHQ/s72-c/ca-rot.png
Cafe Ban Mê
https://www.kembobanme.com/2022/07/phan-biet-cu-cai-va-ca-rot.html
https://www.kembobanme.com/
https://www.kembobanme.com/
https://www.kembobanme.com/2022/07/phan-biet-cu-cai-va-ca-rot.html
true
7787490113684576396
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content