$type=ticker$cols=4

$type=slider$meta=0$snip=0$rm=0

Làm sao để uống cafe?

Cafe không ăn trực tiếp mà phải đem rang xay thành bột, sau đó pha làm thức uống. Rang cafe sử dụng nhiệt độ làm thay đổi đặc tính hóa học của hạt.

Hạt cafe muốn uống được phải trải qua bốn bước quan trọng sau, đây là điều bắt buộc

1.LÊN MEN ---> 2.RANG  --->3.XAY VÀ PHA CAFE BẰNG NƯỚC

1.Cafe lên men

Lên men cafe là một phản ứng hóa học, sự kết hợp của nấm men, vi khuẩn và các vi sinh vật khác làm cho một chất bị phân hủy thành các chất khác đơn giản hơn. Thông thường, các chất bị phân hủy là đường. Khi điều này xảy ra, chúng có xu hướng tỏa nhiệt. Ngoài ra, các loại enzym khác nhau có thể xúc tác sự kiện này. được mọi người yêu thích bởi hương vị độc đáo mà nó mang lại
  • Quá trình lên men là một sự thay đổi tự nhiên xảy ra khi bạn cho đường và nước lại với nhau – và trong cà phê được tuyển lựa hái chín thì có đầy đủ cả hai yếu tố này. Và như vậy, ngay sau khi cà phê trái chín được thu hái (hoặc thậm chí là ngay cả khi chúng còn trên cây) thì quá trình lên men sẽ bắt đầu.
  • Quá trình lên men rất phức tạp nên có nhiều kết quả tiềm năng khác nhau. Quá trình lên men kém, không được kiểm soát có thể dẫn đến mốc hoặc thậm chí là hương vị hóa học trong cà phê. Quá trình lên men thành công, nó có thể nâng cao các thuộc tính tốt nhất của cà phê, chế biến ra những loại cà phê có hương vị riêng biệt, độc đáo… Gia tăng vị ngọt, độ chua, đồng thời phát hiện và làm nổi bật các nhóm hương vị mới đặc biệt như trái cây, caramel, sô cô la và những thứ khác.
Cafe Ban Mê sử dụng phương pháp lên mem mộc, kết hợp một ít bơ và muối. Cafe Trung Nguyên sử dụng ngũ cốc... cafe chồn hoặc cafe voi lại sử dụng enzym tự nhiên trong đường ruột ...

2.Rang

Rang là bước đầu tiên để chiết lọc hương thơm của hạt cà phê, biến hạt cafe màu xanh toàn hợp chất phân rã thành những chất hũu cơ có thể hòa tan với nước và uống được. 
Những tay rang giỏi nhất sẽ điều chỉnh nhiệt độ và thời  của máy rang để tạo ra nhiều hương vị và màu sắc. Rang vừa sẽ cho ra 1 loại mượt, thoang thoảng mùi gỗ; kiểu châu Âu rất thơm và kiểu Ý đen đậm đặc với mùi vị đọng mãi trong miệng.
  • Trong các cửa hàng, nơi mà cà phê được rang theo cách truyền thống, các máy rang là những tạo vật ấn tượng giống như những động cơ hơi nước cổ lỗ, với những ống, đòn bẩy và bộ điều chỉnh nhiệt. Việc rang mất khoảng từ 12 đến 20 phút, phụ thuộc vào loại máy và hạt được rang, nhiệt độ từ 180 đến 250oC. Những hạt cà phê có màu nâu nhạt khi chúng được đốt nóng, bằng cách ấy chúng ta đổi màu nguyên thủy của chúng từ xanh nhạt sang nâu. Chúng cũng thay đổi kích cỡ và bị khử nước. Càng đến cuối quá trình đó, các loại tinh dầu bắt đầu tỏa hương thơm.
Mặc dù những máy rang được trang bị những những ống thoát hơi để người rang biết được mức rang hoặc ngừng rang ngay nếu cần thiết và kiểm tra để chiết xuất mẫu, các chuyên gia rang điêu luyện làm việc chủ yếu bằng tai. Hạt được rang bắt đầu “hát”: chúng kêu tanh tách và lốp bốp. Khi nghe âm thanh này, người rang có kinh nghiệm biết đó là lúc phải tắt máy. Sau đó, họ mở một đường trượt và các hạt cà phê nóng bỏng đổ xuống vào một thùng lớn với hệ thống thông gió làm nguội ngay lập tức.

3.Xay và pha cafe

Mang hạt cafe đã rang ra xay nhỏ, bắt đầu quá trình pha cafe. Lưu ý là phải xay thật mịn nếu sử dụng máy pha cafe ( cafe espresso) hoặc phong cách Thỗ Nhĩ Kỳ.

Phong cách pha cafe Thỗ Nhĩ Kỳ 

  1. Đầu tiên bạn sẽ cần đến chiếc ấm ibrik.
  2. Lần lượt cho nước, bột cà phê và đường vào, không dùng sữa. Sau đó đặt lên khay cát nóng hoặc bắt lên bếp đun với lửa vừa. Bạn chỉ cần đun trong thời gian ngắn đến khi thấy trên bề mặt nước cà phê bắt đầu sủi bọt thì đổ một ít ra tách.
  3. Tiếp tục đun cho cà phê trào bọt ra thì đổ ra tách, cứ như vậy từ 2-3 lần việc pha cà phê mới hoàn tất.
Lưu ý quan trọng
  • Thổ Nhĩ Kỳ luôn phải được phục vụ kèm với lớp bọt trên đầu.
  • Nguyên liệu phải là arabica nguyên chất, xay thành bột thật mịn.
  • Luôn bắt đầu pha chế với nước lạnh.

Phong cách cafe vợt (cafe kho)

Cafe vợt được người Hoa sống tại Sài Gòn mang vào Việt Nam vào thế kỷ XX. Nó biểu trưng cho sự giao thoa giữa hai nền văn hóa. Thời điểm đó, Cafe Phin được xem là loại đồ uống chỉ dành cho tầng lớp trung lưu. Còn cafe vợt là thức uống yêu thích của người dân lao động bình dị. Nó mang đến cho họ sự thư giãn trong chốc lát trước khi quay lại với cuộc sống mưu sinh vất vả ngược xuôi.

Cách pha cà phê vợt:
  1. Làm nóng nước sôi và ấm đất. Nhóm bếp than hoặc bếp lửa và đặt nồi nước lên bếp để đun sôi. Cần duy trì nhiệt độ nước nằm trong khoảng từ 95 đến 98 độ C vì đó là mức nhiệt tốt nhất để pha. Đồng thời đặt ấm đất lên bếp để làm ấm trước khi chiết xuất cafe.
  2. Cho cafe đã xay vào vợt lọc, lưu ý rằng vợt phải khô và sạch để giữ được hương vị cà phê hoàn hảo nhất.
  3. Đặt vợt đã có cafe lên miệng của ấm đất. Tiếp đến tư từ chế nước đun sôi vào trong ấm. Thao tác này cần thực hiện chậm rãi và đều tay để lượng nước được dàn đều trên bề mặt. Sử dụng muỗng khuấy cà phê trên lớp vải lọc. Khuấy cho tới khi cafe được chiết xuất hết.
Trước khi rót cafe ra ly, bạn cần tráng ly qua nước sôi. Một phần là để đảm bảo vệ sinh, phần còn lại là giúp nhiệt độ của cafe luôn ổn định để đảm bảo hương vị trọn vẹn. Bạn có thể thêm sữa đặc hoặc đường vào cà phê vợt để phù hợp với khẩu vị.

Cafe Phin

Cafe phin chính là một bản sắc của Việt Nam không chỉ bởi hương vị thơm ngon, mà còn bởi văn hóa pha chế cafe truyền thống lưu giữ lại được toàn bộ hương vị đậm đà khó quên.


Các bước pha chế:
  1. Làm ấm phin, ly bằng nước sôi. Cho bột cafe vào phin, lượng cà phê bằng 6/10 phin, lắc nhẹ sau đó lấy nắp gài ấn nhẹ "Không nên ấn quá mạnh, cà phê sẽ nghẹt, và khi cho nước sôi vào cà phê sẽ không nở được, vị cà phê sẽ bị chát. Còn nếu ấn quá nhẹ thì café sẽ chảy nhanh nên ly cà phê không đậm đặc".
  2. Lấy nắp gài ra, rót một ít nước sôi nhè nhẹ vào phin khoảng 10 phút để ủ cafe.
  3. Rót nước vào phin nhẹ nhàng, theo vòng tròn. Lượng nước tuỳ thuộc vào sở thích uống đậm nhiều hay đậm ít. Nếu thích đậm nhiều thì cho khoảng 8/10 phin, uống đậm ít thì cho 9/10 phin
  4. Thưởng thức cafe với sữa hoặc đường, đá tuỳ thích.

Cafe Espresso

“Espresso” là từ chỉ cafe có ngay tức thì, dành cho những người bận rộn hay không có thời gian chờ đợi. Espresso hay cafe pha máy sử dụng những hạt cafe xay mịn và nén dưới một áp suất lớn. Để có được một tách cafe pha máy rất nhanh chóng nhưng không hề đơn giản. Toàn bộ quá trình để tạo ra cà phê pha máy diễn ra từ 22 đến 30 giây, tạo ra 30ml cà phê đen nguyên chất với những hương vị và sắc thái được chiết xuất tốt nhất. Tuy nhiên để đáp ứng được điều này đòi hỏi những tiêu chuẩn khắt khe, theo đó nước dùng để pha cafe pha máy phải có nhiệt độ cao từ 88-94 độ C kết hợp với áp suất khoảng 9 par. Nếu không đáp ứng những điều này cà phê sẽ không còn ngon nữa, có thể cà phê sẽ không tan hết hoặc có vị quá đắng không thể uống được.
Một ly cafe pha máy hay espresso được cấu thành từ 2 lớp là crema và liquid. 
  • Crema chính là lớp bọt bồng bềnh màu nâu đỏ ở phía bên trên được tạo ra bởi chất không hòa tan và chất béo có trong hạt cafe. Lớp bọt này có vị rất đắng, thông thường mỗi người sẽ có một cách thưởng thức khác nhau, có người uống riêng từng lớp, có người khuấy đều lên. Lớp crema ban đầu là lỗi kỹ thuật nhuung không thể khắc phục được, lớp kem này cho ta biết thông tin về nguyên liệu đầu vào, khi hạt cafe mới rang thì lớp bọt này rất dày, ngược lại, lớp này mỏng cho ta biết ràng bột cafe đã rang lâu rồi
  • Liquit là thành phần tạo nên hương vị đặc trưng của cafe pha máy. Bạn có thể tận hưởng sự “độc đáo” của cà phê pha máy sau những giờ làm việc căng thẳng và mệt mỏi.

Cafe French press

French press sẽ đem đến cho bạn một tách cafe với hương vị đậm đà. Vì vậy, bạn nên chọn những hạt cà phê được xay thô để có được một kết quả tốt nhất. Tỷ lệ pha French Press là 35g cà phê với 475 ml nước. Công thức này có thể pha được hai tách cà phê. Bạn cũng có thể thay đổi công thức này tùy theo sở thích của mình.
Pha French press sẽ gồm các bước sau:
  1. Đổ một ít nước sôi vào binhf French press. Điều này sẽ làm nóng bình, giúp giữ ấm cà phê trong khi pha.
  2. Tiếp theo, đổ hết nước đi và đặt French press lên cân. Sau đó hãy cho cà phê đã xay vào.
  3. Cho nước mới đun sôi vào cà phê. Đậy nắp bình lại và đợi trong vòng 4 phút.
  4. Nhấc lắp và dùng thìa để khuấy cà phê rồi từ từ ấn pít-tông xuống.
Chúc bạn một ngày tốt lành với một ly cafe sành điệu.

COMMENTS

Tên

Cafe,5,Kem,3,Sưu Tầm,9,
ltr
item
Cafe Ban Mê : Làm sao để uống cafe?
Làm sao để uống cafe?
Cafe không ăn trực tiếp mà phải đem rang xay thành bột, sau đó pha làm thức uống. Rang cafe sử dụng nhiệt độ làm thay đổi đặc tính hóa học của hạt.
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhQujP2XMQxN4bmxZ3Hbt2ncSLSVs-T2OLjAAx2Yei4d0Lg3nvcIXOS7Y8lyuSX3vjjJh2s9dNyQLlIM4IMZdX7Uqi1NTugyGNmNU8ZwQquqlsecHPKBvK3Yriraz73IlxqJV_cwaimMek1pm3dVZyWyW4h_lpEU_G-f5gwBTztx95s55Je3dlGhm9xrOg=w696-h299
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhQujP2XMQxN4bmxZ3Hbt2ncSLSVs-T2OLjAAx2Yei4d0Lg3nvcIXOS7Y8lyuSX3vjjJh2s9dNyQLlIM4IMZdX7Uqi1NTugyGNmNU8ZwQquqlsecHPKBvK3Yriraz73IlxqJV_cwaimMek1pm3dVZyWyW4h_lpEU_G-f5gwBTztx95s55Je3dlGhm9xrOg=s72-w696-c-h299
Cafe Ban Mê
https://www.kembobanme.com/2023/07/lam-sao-e-uong-cafe.html
https://www.kembobanme.com/
https://www.kembobanme.com/
https://www.kembobanme.com/2023/07/lam-sao-e-uong-cafe.html
true
7787490113684576396
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content