$type=ticker$cols=4

$type=slider$meta=0$snip=0$rm=0

Mùi cafe từ đâu mà có?

 Mùi hương của cà phê là một mùi hương rất đặc trưng và cho dù anh em có thích uống cà phê hay không thì cũng phải công nhận rằng loại mùi n...

 Mùi hương của cà phê là một mùi hương rất đặc trưng và cho dù anh em có thích uống cà phê hay không thì cũng phải công nhận rằng loại mùi này rất đặc biệt. Nhưng có thể ít ai biết rằng đằng sau mùi này là sự cấu thành của rất nhiều hợp chất hoá học có trong hạt cà phê và mỗi loại cà phê khác nhau lại có những mùi vị khác nhau, tuỳ vào thành phần hoá học mà chúng đang chứa cũng như sự khác biệt nồng độ của các chất này.


Để mũi có thể ngửi được mùi, các chất này phải là những chất dễ bay hơi để chúng có thể có mặt trong không khí và được mũi phát hiện ra mùi. Bản thân hạt cà phê tươi có mùi vị rất nhạt, mùi cà phê mà chúng ta thường biết là kết quả của quá trình rang hạt cà phê. Khi rang, một loạt quá trình biến đổi tạo ra các sản phẩm hợp chất có mùi thơm. Sau quá trình rang, để thưởng thức cà phê thì chúng ta cần phải pha chế nó. Tuy nhiên anh em cần lưu ý rằng pha cà phê không tạo ra sự biến đổi hoá học và chúng chỉ đơn thuần là chiết tách các chất trong hạt cà phê ra.

Hạt cà phê rang có hơn 1000 hợp chất hoá học khác nhau. Trong số này, chúng ta có khoảng 10-25% là chất không phân cực và phần lớn còn lại là chất phân cực. Chất phân cực có sự phân bổ electron không đều ở hai đầu cực và chúng thường dễ tan trong nước, vì nước là dung môi phân cực. Theo nguyên tác trong hoá học thì chất phân cực sẽ tan tốt trong dung môi phân cực và ngược lại. (là là lý do nhiều chất không hoà vào nhau, như dầu và nước chẳng hạn)

Chiết xuất cà phê ảnh hưởng đến hương vị như thế nào?

Như ta biết, có hàng trăm hợp chất trong tách cà phê và chúng không phải đều được chiết xuất với tỷ lệ như nhau. Này nhé, hương trái cây và vị chua sẽ được chiết xuất đầu tiên. Tiếp theo là vị ngọt và tính cân bằng, sau đó là vị đắng. Vậy nên đó là lý do vì sao cà phê chiết xuất càng lâu thì càng đắng và đậm.

Chiết xuất kém

Cà phê chiết xuất kém thường sẽ cho cảm giác rất nhạt nhẽo và gần như không có hương vị gì đặc biệt. Cà phê ở trạng thái này sẽ không có vị ngọt, đắng nhẹ và vị chua là rõ nét nhất. Bởi vị hương vị không được rõ nét và cân bằng nên cà phê không thể ngon. Cũng như đây là mức chiết xuất không mong muốn khi pha chế. Đây là một trường hợp rất đáng tiếc và “lãng phí” khi pha cà phê.

Chiết xuất quá mức

Ở mức chiết xuất này sẽ làm chúng ta “nhăn mặt” khi uống nó bởi vì vị khá đắng. Đắng gần như là vị duy nhất có thể cảm nhận ở mức chiết xuất này. Bởi các hợp chất tạo ra vị ngọt và độ chua hoàn toàn bị lấn át.
Vị đắng ở trạng thái này là vị đắng gắt khó chịu và không được mong chờ như vị đắng sáng dễ chịu vốn dĩ cà phê phải có.

COMMENTS

Tên

Cafe,5,Kem,3,Sưu Tầm,9,
ltr
item
Cafe Ban Mê : Mùi cafe từ đâu mà có?
Mùi cafe từ đâu mà có?
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiOOuOa_QUy8BgUdaPcW4c0nGlu88PucKUu4sK2Hx33uWiJ584zFb3ubZTUAxCoZ4lwpf3Rz_aK_umOU3nieRmks__TnVIdWakTmAotsa21CoWfz_BdZtNCqb29sUCHtTS6I08xWnjH5oDv7G9EIhQY8pKcll1qJUprTUCLLM0h1qoGHWhhiu_JGqGH/w640-h396/Untitled-1.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiOOuOa_QUy8BgUdaPcW4c0nGlu88PucKUu4sK2Hx33uWiJ584zFb3ubZTUAxCoZ4lwpf3Rz_aK_umOU3nieRmks__TnVIdWakTmAotsa21CoWfz_BdZtNCqb29sUCHtTS6I08xWnjH5oDv7G9EIhQY8pKcll1qJUprTUCLLM0h1qoGHWhhiu_JGqGH/s72-w640-c-h396/Untitled-1.jpg
Cafe Ban Mê
https://www.kembobanme.com/2022/07/mui-cafe-tu-au-ma-co.html
https://www.kembobanme.com/
https://www.kembobanme.com/
https://www.kembobanme.com/2022/07/mui-cafe-tu-au-ma-co.html
true
7787490113684576396
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content